- `๑' - Eclass - `๑' -
Họa đến phía sau, mắt nhìn phía trước 70048904
- `๑' - Eclass - `๑' -
Họa đến phía sau, mắt nhìn phía trước 70048904

You are not connected. Please login or register

Chia sẻ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Gao đỏ

Gao đỏ

Cao Thủ Chém Gió

Bài gửiTiêu đề: Họa đến phía sau, mắt nhìn phía trước Họa đến phía sau, mắt nhìn phía trước EmptyTue 3 Jul - 11:16:261


TT&VH Cuối tuần) - Bao giờ mượn xe máy của các bà, các chị, tôi cũng phải chỉnh lại gương. Chẳng có gì là ngạc nhiên khi chiếc gương thường là duy nhất trên xe họ rất hiếm khi soi đúng vị trí, không soi vếch lên trời thì soi vẹo sang bên sườn, cá biệt còn có những cái cổ gương cứng ngắc, không thể xoay để điều chỉnh hướng nhìn. Đơn giản là vì họ đâu có dùng đến nó.
Thỉnh thoảng ở đầu làng tôi, các anh trật tự kết hợp với CSGT lại lập chốt chặn bắt xe vi phạm giao thông. Một buổi chiều họ bắt được không biết mấy trăm xe và hầu hết đều vì cái lỗi trên xe không có gương chiếu hậu. Khó có thể tả được khuôn mặt ngẩn tò te của những người bị bắt, họ chẳng thể nào hình dung rằng trên đời lại có cái quy định đó, một số người thì hậm hực đổ riệt cho cảnh sát bắt bậy.
Vốn tính thương người, khi vượt qua chốt chặn, gặp anh hàng xóm đi chiều ngược lại, trên xe không có gương, tôi giảm tốc độ, gào to, cẩn thận CSGT đấy. Khi hai xe đi vụt qua nhau, nhìn qua gương chiếu hậu, tôi thấy anh hàng xóm có giảm tốc độ, nhưng sau đó lại ung dung tiến vào "ổ phục kích" như vào chỗ không người. Buổi tối về nhà, gặp nhau, anh than thở, cứ tưởng mình đội mũ bảo hiểm, xe đầy đủ giấy tờ là an toàn rồi. Ai ngờ vẫn bị tuýt còi lại mất hai chục bạc tiền phạt vì thiếu một cái gương.
Trong các lỗi vi phạm luật lệ giao thông, lỗi thiếu gương là dễ phát hiện nhất, vì nó lù lù ra đấy, chỉ có điều là CSGT có bắt hay không thôi. Nói chung kể cả CSGT cũng coi lỗi này là nhẹ, chỉ phạt bổ sung khi mắc các lỗi to khác, hoặc trong các chiến dịch lớn mà bất kể lỗi to nhỏ, tiện thể bắt hết vào một mẻ lưới như chốt chặn ở làng tôi thôi. Cho nên, trên đường phố hiện nay, xe thiếu gương vẫn nhan nhản.
Xét ra, người ta coi nhẹ lỗi thiếu gương chiếu hậu vì đa số không sử dụng đến gương khi đi trên đường trong rất nhiều tình huống. Trước các ngã bã, ngã tư, bạn nên giảm tốc độ và ghìm chặt tay lái, bởi rất có khả năng có một anh choai choai nào đó phóng rẹt qua mũi xe bạn, tạt trái băng ngang sang bên kia đường, xe anh ta dĩ nhiên chả có cái gương nào, thay vào đó đầu và mắt anh ta đảo bên nọ bên kia như chảo chớp.
Họa đến phía sau, mắt nhìn phía trước 2g-w-600-jpg_004558
Các bà các cô, tuy có giảm tốc độ, bật xi nhan, nhưng bao giờ cũng phải ngoái khuôn mặt xinh đẹp lại để biết chắc rằng các xe đã nhường đường cho mình. Tôi đã từng chứng kiến một vụ va quệt, khi người đàn ông rẽ trái nổi khùng lên với người đâm vào xe mình rằng "Tôi đã…ngoái đầu lại xin rẽ, mà anh còn vọt lên". Với họ tín hiệu rẽ là… ngoái đầu lại. Nói chung trước các ngã ba ngã tư bạn không nên chỉ chú ý đến những chiếc xe đang bật xi nhan xin rẽ mà chú ý cả những người vừa tà tà tạt vào lề đường vừa ngoái cổ lại.
Tất cả những biểu hiện đó cho thấy người ta đã không nhìn gương chiếu hậu khi sang đường, nói gì đến khi chuyển làn. Có thể khẳng định là hầu hết người đi xe máy của chúng ta đều không nhìn gương, không bật xi nhan khi chuyển làn. Lỗi này CSGT cũng không bắt (may chăng họ bắt lỗi này của ô tô thôi).
Khi tôi trò chuyện với một cô bạn về việc phải nhìn gương khi sang đường, chuyển làn, cô trề môi nói rằng, ngoái hẳn cổ lại nhìn bằng cả hai con mắt mà còn chẳng ăn ai nữa là nhìn vào cái gương bé tí bằng nắm tay ấy, mà nhìn qua gương thấy cả đống xe, xe nào cùng vùn vụt như sắp đâm vào mình, không thật hình như nhìn bằng mắt(!).
Nói chuyện thêm với nhiều người nữa thì thấy, phần lớn người đi xe máy thiếu kỹ năng nhìn gương, bởi có thể khẳng định rằng đấy là một kỹ năng không tự nhiên mà có. Nó phải trải qua rèn luyện. Trên gương xe máy thì không đề, nhưng trên mọi chiếc gương ô tô đều có dòng chữ mờ mờ "Objecs in mirror are closer than they appear ". Dịch nôm ra là: Vật thể nhìn qua gương có cảm giác gần hơn so với thực tế. Chiếc gương xe đúng chuẩn bao giờ cũng có tính chất của một chiếc gương cầu lồi, cung cấp cho người lái xe những hình ảnh về xe cộ ở phía sau không hoàn toàn giống như nhìn bằng mắt thường (hay nhìn qua gương phẳng), vì thế người lái xe phải trải qua rèn luyện, thì dần dần mới có kỹ năng quan sát xe cộ qua gương chiếu hậu, nhờ đó mới cảm nhận được chính xác luồng xe cộ phía sau. Không có kỹ năng này, sử dụng gương chiếu hậu có khi còn phản tác dụng.
Thực tế cho thấy nhiều người do không được rèn luyện thói quen này nên suốt đời phải ngoái cổ lại mỗi khi lái xe sang đường. Điều đó không những làm lãng phí một phương tiện an toàn rất hữu hiệu của chiếc xe, mà còn tự rước họa cho bản thân mình.
Khi bạn phải ngoái cổ lại để nhìn dòng xe phía sau, thì đương nhiên bạn không còn mắt để nhìn về phía trước nữa. Khi rẽ trái, bạn phải băng qua đường với một khoảng cách khá lớn, cả chục mét, trước hàng chục chiếc xe đang lao sầm sập vào sườn xe bạn, liệu bạn có đủ bình tĩnh và đủ tầm mắt để quan sát cả phía trước cả phía sau? Rẽ trái qua những đoạn đường như thế mà không dùng gương thì không sái cổ mới là lạ.

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết

 
  • Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất